Header Ads Widget

Những nguyên nhân gây tắc bồn cầu và cách xử lý đơn giản, hiệu quả

Trong cuộc sống hàng ngày chúng ta hay gặp tình cảnh bồn cầu của gia đình bị tắc, nghẹt. Điều này xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, nên cách xử lý cũng sẽ khác nhau. Vì vậy, hãy cùng KhoanCatBeTong.net tìm hiểu vấn đề này qua bài viết dưới đây. KhoanCatBeTong.net sẽ hướng dẫn và đưa ra những nguyên nhân bồn cầu bị nghẹt cùng cách khắc phục cho những trường hợp bồn cầu bị nghẹt.

Nguyên nhân chính dẫn đến nghẹt bồn cầu

Điều đầu tiên các bạn nên làm là hạn chế sử dụng nước để dội bồn cầu và cần nhanh chóng gấp rút tìm ra nguyên nhân chính gây ra tình trạng nghẹt bồn cầu để có cách giải quyết nhanh nhất và thích hợp nhất có thể.

Bỏ nhiều giấy vào bồn cầu

- Đối với bồn cầu do sử dụng quá nhiều giấy khi đi vệ sinh các bạn nên chờ từ 2 – 4 giờ khi đó dước tác dụng của nước giấy sẽ được phân hủy hoặc dùng thụt mua tại các cửa hàng để thông.

-  Đây có thể nói là nguyên nhân phổ biến nhất hiện nay chủ yếu xảy ra ở hộ gia đình và những nơi thường xuyên có nhiều người lui tới như quán ăn, khu trung tâm thương mại,... Mọi người thường có thói quen là vứt giấy vệ sinh vào bồn cầu, và nghĩ rằng giấy sẽ tan trong nước, nhưng một lượng giấy quá lớn cũng là nguyên nhân gây tắc đường cống, chưa kể đến hiện nay có xuất hiện loại khăn giấy ước, tuy rất mềm mịn nhưng nó lại không thể tan trong nước một cách dễ dàng, loại khăn giấy này có thể sẽ là mối đe doạ của bồn cầu và hệ thống thoát nước.

Đánh rơi vật gì đó vào bồn cầu

- Nếu lỡ đánh rơi vật gì đó xuống bồn cầu tốt nhất không nên xả nước mà bạn hãy dùng dụng cụ nào đó lấy lên rồi hãy xả nước, điều này tránh làm các đồ vật đó đi sâu vào các hệ thống cống gây nghẹt cục bộ.

- Đánh rơi dị vật vào bồn cầu là điều mà không ai muốn, nhưng đôi lúc vô tình chúng ta làm rơi chiếc mắt kính đăng vắt trên cổ áo, hoặc một chiếc nắp chai chẳng hạn cũng có thể là mối đe doạ đến khả năng bị nghẹt bồn cầu, nhưng chắc chắn một điều rằng khi bạn đánh rơi một vật gì đó vào bồn cầu tỉ lệ nghẹt bồn cầu dường như là 100%, kể cả những vật nhỏ như đầu lọc thuốc lá, chiếc kẹp tóc, chìa khoá,... nhất là những gia đìng có con nhỏ nên thật trọng, vì trẻ có tính tính nghịch nên có thể sẽ làm rơi những thứ đồ chơi của chúng vào bồn cầu làm nghẹt bồn cầu.

- Đôi khi thực phẩm dư thừa như xương động vật cũng có khả năng gây tắc nghẽn bồn cầu, vì vậy tuyệt đối chúng ta nên tránh tình trạng đổ thức ăn dư thừa những dị vật có kích thước lớn và không có khả năng tan trong nước vào bồn cầu, vì tỉ lệ rất cao là bồn cầu của bạn sẽ bị nghẹt, chẳng những là bị nghẹt mà còn nghẹt rất nặng và khó khắc phục tốn nhiều chi phí gây tốn kém, nhưng nếu không khắc phục ngay tình trạng sẽ càng tồi tệ thêm và dĩ nhiên bạn sẽ phải trả một số tiền nhiều hơn để khắc phục bồn cầu nghẹt.

Do hầm cầu đầy

- Đây là nguyên nhân làm bồn cầu nghẹt phổ biến nhất nhưng lại rất ít người quan tâm và không nghĩ đến trường hợp hầm cầu đầy dẫn đến gây tắc bồn cầu, bởi vì thời gian hút hầm cầu trung bình của một hộ gia đình hoặc một công trình thời gian hút hầm cầu có thể lên đến vài năm, nên rất ít ai nghĩ đến đây chính là nguyên nhân gây ra nghẹt bồn cầu.

- Chất thải trong hầm cầu được tích tụ từ ngày ngày qua tháng nọ, nếu không được xử lý đúng cách và hút hầm cầu theo chu kì thì chắc chắn rằng chất thải từ hầm cầu sẽ tràn ngược lên các ông dẫn vào hầm cầu, từ đó chất thải bị đóng tại các điểm khúc khuỷu của đường ống và nhiều điểm gấp khúc bị nghẹt chắc chắn hệ thống thoát nước cụ thể là bồn cầu nhà bạn sẽ gặp rắc rối.

- Nghẹt bồn cầu do nguyên nhân hầm cầu đầy lâu năm chưa được thông cầu nghẹt thông cầu nghẹt định kỳ, bạn chỉ cần gọi điện cho chúng tôi công ty chúng tôi có đầy đủ các loại xe chuyên dùng thông bồn cầu nghẹt giá rẻ phục vụ tại tất cả các quận huyên tại tại thành phố Hồ Chí Minh.

Không có đường ống dẫn khí hầm cầu

- Chỉ có thiếu một chiếc ống dẫn khí hầm cầu mà lại có thể làm nghẹt bồn cầu sao? - Đúng, chính xác là như vậy, nhiệm vụ của ống dẫn khí hầm cầu là thoát khí từ hầm cầu ra bên ngoài làm giảm áp suất bên trong hầm cầu khi có chất thải đổ vào hầm cầu, nếu không có ống dẫn khí sẽ có 2 trường hợp xảy ra, một là hầm cầu sẽ nứt vỡ, 2 là sẽ bị nghẹt bồn cầu, bởi trong hầm cầu chứa đầy không khí nhưng không có chỗ thoát để nhường chỗ cho chất thải, chính vì lẽ đó mà ống dẫn khí có vai trò cực kì quan trọng đối với hầm cầu, mỗi chiếc hầm cầu được xây dựng lên đều phải được xây dựng đi kèm là một chiếc ống dẫn khí.

- Hãy kiểm tra ngay hầm cầu nhà bạn đã được thiết kế và xây dựng đầy đủ bộ phận của chiếc hầm cầu hay chưa, nếu thiếu đi ống dẫn khí bồn cầu nhà bạn sẽ gặp rắc rối to đấy.

- Nghẹt bồn cầu do thiếu khí, bạn có thể thuê công nhân xây dựng hoặc sử dụng dịch vụ của chúng tôi tạo đường khí mới hoặc thông nghẹt lại đường khí cũ.

Bồn cầu bị nghẹt do lắp đặt sai vị trí

- Khi xây dựng bồn cầu, trước hết chúng ta phải biết và chọn được nơi nào phù hợp để tiện việc lắp đặt bồn cầu, đôi khi việc lắp đặt còn phải tuân theo một số nguyên tắc như là phong thuỷ để đảm bảo cân bằng âm dương trong ngôi nhà, mang lại tài lộc cho gia chủ.

- Việc xây dựng bồn cầu trong nhà thuòng bạn nên tìm đến công ty chuyên cung cấp các dịch vụ lắp đặt và lắp đặt hầm cầu. Bởi nó đòi hỏi sự tính toán kĩ lưỡng và phải có hiểu biết về kiến thức hệ thống cầu cống để thi công có hiệu quả cho khách hàng và sử dụng lâu dài.

- Điều đầu tiên trước hết khi xây dựng lắp đặt bồn cầu đó là phải thiết kế đúng kĩ thuật và người thợ xây dựng cũng nên biết đọc bản vẽ và thi công theo đúng bản vẽ yêu cầu để đảm bảo đúng kĩ thuật từ đó làm tăng tuổi thọ của hầm và hạn chế được tối đa những tình trạng đột ngôt bị nghẹt hầm cầu.

Trước khi bạn xây dựng nhà vệ sinh hay lắp đặt các thiết bị ở trong nhà vệ sinh, bạn nên phải nghiên cứu, tìm hiểu thật kỹ càng, tránh khỏi trường hợp lắp đặt sai vị trí bồn cầu. Hơn nữa, bạn đừng nên tự làm do rất dễ khiến xảy ra hiện tượng nứt vỡ bồn cầu, vì vậy nên gọi thợ đến lắp đặt lại.

Bồn cầu bị nghẹt do hầm cầu không có đường ống thoát khí

- Đây cũng là một nguyên nhân phổ biến nữa mà bạn nên lưu ý. Giải pháp trong tình huống này đó là bạn hãy tạo đường khí bắt nguồn từ bể bằng ống nước phi 21 sau đó cho ra phía bên ngoài để có thể tránh khỏi việc phát sinh ra mùi hôi. Đây là bộ phận không thể thiếu của hầm cầu giúp cho bồn cầu hoạt động tốt nhất, nó giống như một "bộ phận thở" của hầm cầu. Nếu bồn cầu nhà bạn quá thường xuyên bị nghẹt mặc dù đã dùng đủ mọi cách nhưng cũng chỉ có hiệu quả trong một vài ngày sau đó nó lại trở về trạng thái nghẹt như ban đầu thì bạn kiểm tra xem hầm cầu nhà mình có tranng bị ống thoát khí hay không bạn nhé.

- Bạn nên lưu ý nên lắp đặt ống thoát khí theo hướng thẳng đứng hướng lên trời để hạn chế mùi hôi lan toả ra xung quanh.

Do hầm cầu đã xây dựng quá lâu mà không được thông hút

- Hầm cầu đầy nghẹt chất thải do lâu ngày không được thông hút cũng là một nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tình trạng nghẹt bồn cầu, thường đối với trường hợp này bạn sẽ nhận thấy mùi hôi rất rõ ràng phát xuất từ bồn cầu nhà vệ sinh, kèm theo đó là những bọt khí nổi lên trong bồn cầu. Khi chất thải đã đầy kín hầm cầu dĩ nhiên chất thải sẽ tràn ra ngoài và tràn đến những đường cống được kết nối với hầm cầu. Khi đường ống thoát chất thải vào hầm cầu thấp hơn mực chất thải có trong hầm chắc chắn sẽ xảy ra hiện tượng nghẹt hầm cầu.

- Đối với những nơi kinh doanh dịch vụ ăn uống nhà hàng - khách sạn, khu công nghiệp nên chú ý để vấn đề này, bởi nếu bồn cầu có bất kì vấn đề gì đều là vấn đề cản trở hoạt động kinh doanh sản xuất của doanh nghiệp, một việc tưởng chừng như rất nhỏ không có ảnh hưởng nhiều nhưng lại cản trợ bạn khá nhiều trong công việc.

CÁCH THÔNG TẮC BỒN CẦU

Thông tắc bồn cầu bằng thụt cao su

Cần chú ý trước khi thực hiện thông tắc bạn cần tránh xả nước gây tràn chất thải ra ngoài bồn cầu. Trường hợp có tràn thì bạn cần lấy khăn giấy, báo… lót xung quanh bồn cầu để không cho chất thải tràn ra nền nhà do sẽ làm xuất hiện mùi hôi khó chịu.

Sau đó, bạn cần đưa thụt cao su vào bên trong bồn cầu. Bạn cần lưu ý nên chọn mua loại thụt có vành to rộng để dễ dàng thực hiện nhanh hơn). Cần đảm bảo các mép vành trên thụt phải bao trọn xung quanh phần lỗ thoát để tạo nên sức ép lớn. Tiến hành đẩy mạnh thụt từ trên xuống dưới, rồi kéo lên và tiếp tục đẩy mạnh xuống đều đặn, cần lặp lại đến khi nước trong bồn cầu thoát dần.

Bạn cần chú ý khi thấy mức nước thoát chạm ngưỡng đầu thụt cao su, bạn cần thêm nước để tăng hiệu quả thông tắc bởi khi có thêm nước sẽ làm áp lực đẩy mạnh hơn. Để thực hiện thành công phương pháp này, thông thường bạn chỉ mất từ 10 đến 15 phút để loại bỏ tắc nghẽn trong toilet.

Dùng Baking Soda Và Dấm Để Thông Toilet

Bạn có thể sử dụng bột baking soda và dấm để xử lý hiện tượng tắc bồn cầu. Cần pha bột baking soda với dấm vào trong nước ấm (chuẩn bị khoảng 3 lít nước, 1 cốc bột nở baking soda cùng 1 cốc dấm). Sau đó, bạn đổ hỗn hợp này vào bồn cầu và chờ khoảng 12 tiếng để cho dung dịch này làm mềm chất thải.

Sau đó bạn xả nước để chất thải trôi đi. Trường hợp chất thải đã mềm mà khó trôi thì bạn có thể thực hiện phương pháp thông bằng thụt cao su để có hiệu quả tốt nhất. Nhưng, phương pháp này không có tác dụng với các vật dụng gây tắc chất liệu kim loại, nhựa…

Dùng Móc Treo Quần Áo Thông Bồn Cầu

Móc treo quần áo giúp thông tắc bể phốt hiệu quả, bạn cần lấy một chiếc móc kim loại tháo ra, trong đó một đầu quấn giẻ để khi thực hiện thông tắc sẽ tránh gây trầy xước men bồn cầu.

Tiếp theo, bạn đưa đầu móc treo có buộc giẻ vào trong họng bồn cầu, cần đẩy sâu móc vào bên trong, hãy đẩy đến khi cảm thấy khó đẩy thì tiếp tục đẩy mạnh vì rất có thể lúc này bạn đã chạm vào vật làm tắc. Trong quá trình đẩy, bạn cần lắc qua lắc lại nhằm làm tan kết cấu vật tắc nghẽn, từ đó giúp bồn cầu thông nhanh hơn.

Dùng Máy Hút Bụi Để Hút Chất Thải Đang Bị Tắc Trong Toilet

Bạn có thể sử dụng máy hút bụi đa năng vì nó rất hữu ích khi chẳng may bồn cầu nhà bạn bị tắc. Đầu tiên, bạn cần dùng máy hút bụi để hút hết nước bên trong bồn cầu. Tiếp theo, bạn luồn ống hút bụi xuống họng bồn cầu, sử dụng vải ướt quấn quanh ống hút nhằm tạo độ kín và bật máy hút lên. Khi đó, mọi chất thải đều sẽ được hút sạch ra ngoài và bồn cầu nhà đã được thông tắc hiệu quả.

Sử Dụng Các Chất Tẩy Rửa Bồn Cầu

Trên thị trường hiện nay bán rất nhiều chất tẩy rửa bồn cầu với công dụng giúp thông tắc bồn cầu hiệu quả. Bạn hãy mua các loại chất tẩy rửa thông tắc bồn cầu tốt nhất. Về công dụng thì nó cũng tương tự như khi bạn sử dụng bột nở baking soda và dấm. Những loại chất tẩy rửa này giúp làm chất thải bên trong bồn cầu mềm ra và bạn có thể xả nước hoặc dùng loại thụt đẩy để làm thông bồn cầu hiệu quả.

Hy vọng với những kinh nghiệm thông tắc bồn cầu mà KhoanCatBeTong.net vừa gửi tới bạn trong bài viết này đã phần nào giúp bạn tự xử lý các sự cố tắc nghẽn đơn giản tại nhà!

Nguồn: KhoanCatBeTong.net